5 CÂU NÓI CÓ THỂ KHIẾN BÉ MẤT TỰ TIN

5 CÂU NÓI CÓ THỂ KHIẾN BÉ MẤT TỰ TIN

Có một số câu nói bạn nghĩ rằng đó chỉ là một lời nhận xét đơn thuần. Nhưng đối với con trẻ, khi bạn nói “Con lại mắc sai lầm” hay “Việc này quá dễ dàng”, ... lại vô tình khiến đứa trẻ nhụt chí, mất niềm tin và dễ trở thành người nhút nhát, hay lo sợ.

Theo Golden Post, có 5 câu nói mà ba mẹ không nên nói với con:

𝟭-𝗖𝗼𝗻 𝗹𝗮̣𝗶 𝗺𝗮̆́𝗰 𝘀𝗮𝗶 𝗹𝗮̂̀𝗺

Việc con mắc sai lầm nhiều lần có thể khiến bố mẹ thất vọng. Vì thế bố mẹ thường thở dài và nói “Con lại mắc sai lầm”, câu nói ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Các bé sẽ hiểu rằng mắc sai lầm là chuyện rất xấu hổ, đáng ghét. Từ đó bé không dám nêu ý kiến hoặc hành động vì sợ sai và bị trách mắng.


➡️Bố mẹ nên chỉ ra điểm sai của con và khuyến khích con thử lại một cách nhẹ nhàng. Trường hợp sai lầm cứ lặp lại, bố mẹ hãy áp dụng những giải pháp cứng rắn hơn.

𝟮-Đ𝗲̂̉ 𝗯𝗼̂́ 𝗺𝗲̣ 𝗹𝗮̀𝗺 𝘁𝗵𝗮𝘆 𝗰𝗼𝗻

Đứa trẻ rất khó để tự lập khi có nhiều việc bố mẹ chúng làm cho hoặc quan tâm quá mức. Cách làm này khiến trẻ trở nên thiếu tự tin và ỷ lại. Bé không được thử sức và làm lại sẽ không biết giới hạn và khả năng của mình.


➡️Do đó, khi trẻ đứng trước việc khó khăn, bố mẹ nên kiên nhẫn để con thử sức mình. Nếu quá khó, bạn hãy giúp bé bằng cách gợi ý, đưa ra lời khuyên nhưng không nên làm thay cho bé.

𝟯-𝗩𝗶𝗲̣̂𝗰 𝗻𝗮̀𝘆 𝗾𝘂𝗮́ 𝗱𝗲̂̃ 𝗱𝗮̀𝗻𝗴

Khi bạn cho bé tập đi xe đạp, tập bơi nhưng bé chưa thành thạo, hãy đừng nói “Việc này quá dễ dàng”. Nếu bố mẹ nói câu nói việc đó quá dễ sẽ vô tình chạm vào lòng tự trọng của bé. Từ đó khiến trẻ ngần ngại trước thử thách mới.


➡️Mỗi bé có cách tiếp thu khác nhau. Chính vì thế nếu bé có thể hoàn thành tốt bố mẹ hãy khen ngợi sự cố gắng của con. Và ngược lại thì bố mẹ hãy kiên nhẫn hướng dẫn con làm được tốt nhất. Cách làm này khiến trẻ tự tin hơn rất nhiều, chúng dễ nhận ra năng lực của bản thân và nỗ lực hơn nữa. 

𝟰-𝗦𝗮𝗼 𝗰𝗼𝗻 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗴𝗶𝗼̂́𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰 𝗯𝗮̣𝗻?

So sánh giữa các bé là điều không nên dùng để đánh giá một đưa trẻ. Rất nhiều bé có cảm giác ghen tị với bạn khi bị cho là “lép vế” hơn và dễ tức giận với bố mẹ.


➡️Bố mẹ cần chấp nhận những điểm mạnh yếu của con để giúp con cải thiện tốt hơn thay vì so sánh con và các bạn.

𝟱-𝗖𝗼𝗻 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗹𝗮̀𝗺 𝗴𝗶̀ 𝗻𝗲̂𝗻 𝗵𝗼̂̀𝗻

Phủ nhận khả năng đồng nghĩa với việc khuyến khích trẻ bỏ cuộc trước khi bắt đầu. Những đứa trẻ bị cha mẹ nói như vậy thường suy nghĩ rằng “mình không làm nên trò trống gì". Cách tư duy này bào mòn sự tự tin của trẻ, biến các bé thành người lười biếng.


➡️Khi trẻ thất bại, phụ huynh hãy khuyến khích con thử lại. Nếu các bé quá áp lực, bạn đừng ép buộc con, hãy phân tán sự chú ý của con sang các hoạt động khác để trẻ thư giãn. Cuối cùng, hãy luôn nhắc trẻ nhớ rằng trẻ có tiềm năng vô hạn để vượt qua khó khăn, chỉ cần tin vào bản thân là đủ. 

Qua bài viết, hy vọng ba mẹ có thêm kiến thức để giáo dục con một cách tốt nhất. Bởi một đứa trẻ sẽ chịu tác động về tâm lý và tinh thần nhiều nhất ở bố mẹ. Hãy là những phụ huynh thông thái để con luôn tự tin và khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: Internet (Vnexpress & Golden Post).

𝗖𝗥𝗢𝗪𝗡 𝗦𝗣𝗔𝗖𝗘 - Thời trang trẻ em cao cấp ANH QUỐC

𝗛𝗲𝗮𝗹𝘁𝗵𝘆 - 𝗖𝗼𝗺𝗳𝗼𝗿𝘁𝗮𝗯𝗹𝗲 - 𝗦𝗺𝗮𝗿𝘁 𝗗𝗲𝘀𝗶𝗴𝗻 - 𝗙𝗮𝘀𝗵𝗶𝗼𝗻𝗮𝗯𝗹𝗲

𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲: http://crownspace.vn

𝗦𝗵𝗼𝗽𝗲𝗲: https://bit.ly/2YdLs3S

𝗟𝗮𝘇𝗮𝗱𝗮: https://tinyurl.com/lazadacruk

𝐓𝐢𝐤𝐢: https://bitly.com.vn/9K4Te

𝗛𝗲̣̂ 𝘁𝗵𝗼̂́𝗻𝗴 𝗰𝘂̛̉𝗮 𝗵𝗮̀𝗻𝗴 𝗖𝗿𝗼𝘄𝗻 𝗦𝗽𝗮𝗰𝗲 𝘁𝗿𝗲̂𝗻 𝘁𝗼𝗮̀𝗻 𝗾𝘂𝗼̂́𝗰: https://crownspace.vn/pages/he-thong-cua-hang-1

𝗛𝗼𝘁𝗹𝗶𝗻𝗲: 0947.23.9966

← Bài trước Bài sau →