QUY TẮC 5 PHẢI, 3 KHÔNG CHA MẸ CẦN BIẾT

QUY TẮC 5 PHẢI, 3 KHÔNG CHA MẸ CẦN BIẾT

 

Trong giáo dục con cái, cha mẹ cần xây dựng những nguyên tắc riêng, cách giáo dục của cha mẹ quyết định đến cuộc sống của trẻ sau này:

 

 𝐐𝐮𝐲 𝐭𝐚̆́𝐜 𝟓 𝐩𝐡𝐚̉𝐢

1. 𝑃ℎ𝑎̉𝑖 𝑐𝑜́ 𝑝ℎ𝑒́𝑝 𝑡𝑎̆́𝑐 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑔𝑖𝑎 đ𝑖̀𝑛ℎ

Hãy đưa ra những phép tắc trong gia đình càng sớm càng tốt. Những quy tắc này góp phần tạo nên nhân cách của con, giúp con trở thành một người văn minh, lịch sự và sống có ích.

2. 𝑃ℎ𝑎̉𝑖 𝑙𝑎̀𝑚 𝑣𝑖𝑒̣̂𝑐 𝑛ℎ𝑎̀

Từ nhỏ, cha mẹ nên rèn luyện cho con những thói quen tốt, nên tập cho con làm việc nhà từ sớm để con có khả năng tự chăm sóc bản thân đồng thời rèn luyện đức tính chăm chỉ. Một đứa trẻ không phải làm việc nhà từ nhỏ sẽ trở nên lười lao động khi lớn lên.

3. 𝑃ℎ𝑎̉𝑖 𝑡𝑜̂𝑛 𝑡𝑟𝑜̣𝑛𝑔 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑙𝑜̛́𝑛

Ba mẹ cần đặt ra quy tắc trong gia đình để con hiểu rằng những hành động bất kính với người lớn là điều khó chấp nhận trong xã hội.

4. 𝑃ℎ𝑎̉𝑖 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑖́𝑐ℎ 𝑘𝑖̉ 𝑙𝑎̀ 𝑣𝑜̂ 𝑜̛𝑛

Đừng tạo cho con thói quen đòi hỏi và không coi trọng những gì người khác làm cho mình. Điều này sẽ khiến cho con trở thành một người vô ơn, người con không hiếu thảo sau này. Hệ lụy của sự vô ơn còn khiến con trở thành một người bị cô lập.

5. 𝑃ℎ𝑎̉𝑖 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑛𝑢̛𝑜̛́𝑐 𝑚𝑎̆́𝑡 𝑘ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑝ℎ𝑎̉𝑖 𝑙𝑎̀ 𝑣𝑢̃ 𝑘ℎ𝑖

Trong giáo dục con cái, cha mẹ không phải lúc nào cũng thỏa hiệp. Sự thỏa hiệp dễ dàng của cha mẹ khi trẻ ăn vạ sẽ khiến trẻ nghĩ rằng chỉ cần khóc sẽ đạt được điều mong muốn. Tính kỷ luật trong gia đình rất quan trọng, cha mẹ cần kiên quyết từ chối những yêu cầu vô lý để con hiểu rằng những đòi vô lý sẽ không đạt được.

Quy tắc 3 không

1. 𝐾ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑙𝑜 𝑙𝑎̆́𝑛𝑔 𝑣𝑒̂̀ 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑔𝑖̀ 𝑡𝑟𝑒̉ 𝑐𝑜́ 𝑡ℎ𝑒̂̉ 𝑙𝑎̀𝑚

Cha mẹ mong muốn con cái rèn luyện tính tự lập từ bé nhưng lại lo lắng về những việc bé làm. Hãy để cho con tự trau dồi khả năng sáng tạo, tự chăm sóc bản thân trong khả năng, hãy để trẻ tự làm, tự đúc rút kinh nghiệm, bài học và tự trưởng thành.

2. 𝐾ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑙𝑜 𝑙𝑎̆́𝑛𝑔 𝑣𝑒̂̀ 𝑙𝑢̛̣𝑎 𝑐ℎ𝑜̣𝑛 𝑐𝑢̉𝑎 𝑡𝑟𝑒̉

Cha mẹ nên cho con quyền tự lựa chọn, đơn giản từ việc chọn mặc gì, làm gì...Chỉ có như vậy khi lớn lên con mới có khả năng thích nghi với mọi tình huống, có thể tự đưa ra lựa chọn thích hợp cho mình.

3. 𝐾ℎ𝑜̂𝑛𝑔 tò mò 𝑡𝑜̛́𝑖 𝑏𝑖́ 𝑚𝑎̣̂𝑡 𝑐𝑜𝑛 𝑐𝑎́𝑖

Ba mẹ có thể quan tâm, chăm sóc chia sẻ cùng con cái, tuy nhiên điều gì cũng chỉ đến một giới hạn nhất định, đi sâu sẽ động vào bí mật riêng của con trẻ. Bí mật cũng là một cách để con sống có trách nhiệm, tự lập và trưởng thành. Vì vậy hãy cho phép trẻ có bí mật cho riêng mình.

 

← Bài trước Bài sau →