BÍ QUYẾT GIÚP TRẺ ĂN NGON MIỆNG VÀ TĂNG CÂN

BÍ QUYẾT GIÚP TRẺ ĂN NGON MIỆNG VÀ TĂNG CÂN

Trẻ biếng ăn, chậm tăng cân khiến nhiều ba mẹ lo lắng không biết phải làm thế nào? Với tình trạng trẻ biếng ăn, chậm tăng cân luôn làm các ba mẹ đau đầu. Vấn đề bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ để trẻ không bị chậm tăng cân hoặc sụt cân nhưng nhiều lúc mẹ lại lúng túng không biết làm gì? Bài viết dưới đây, Crown Space sẽ bật mí các bí quyết để giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng cân nhé.

1. Giúp trẻ ăn ngon miệng hơn bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng, nhiều năng lượng

Cảm giác không ngon miệng dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, kém hấp thu. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể trẻ đang bị thiếu một số chất dinh dưỡng bao gồm: Kẽm, lysine, các loại vitamin nhóm B,... Do đó, để giúp trẻ ăn ngon và tăng cân, bố mẹ cần cải thiện cảm giác ngon miệng cho trẻ và kích thích hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn bằng cách chọn những nhóm thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng trong quá trình chọn lựa nguyên liệu và chế biến ngón ăn như: 

  • Nhóm thực phẩm bổ sung kẽm: thịt bò, hải sản, rau xanh đậm, các loại hạt,...
  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B như: Các loại đậu, thịt gà, gạo lứt, chuối,..
  • Nhóm thực phẩm giàu lysine như: Cá, thịt, lòng đỏ trứng, sữa tươi, các loại đậu,...

Theo đó, mẹ có thể lên thực đơn hàng ngày cho bé dựa trên những thực phẩm kể trên để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết, qua đó giúp bé luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng và tăng cân nhanh chóng. 

2. Đa dạng hóa các món ăn cho trẻ 

Một trong những cách giúp trẻ ăn ngon tăng cân là nấu đa dạng các món ăn cho trẻ. Đôi khi bữa ăn đơn điệu, nghèo nàn làm cho trẻ chán ăn, không kịch thích được cảm giác thèm ăn ở trẻ. Điều này kéo dài vô tình khiến trẻ không còn hứng thú với những bữa ăn nữa. Do đó bố mẹ có thể đa dạng hóa món ăn cho bé bằng cách kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhua. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo bữa ăn cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm cho bé bao gồm: Tinh bột, chất béo, đạm và rau quả. Ngoài ra, mẹ có thể trang trí món ăn bắt mắt hơn nhằm thu hút sự chú ý của trẻ. Một món ăn trông xinh xắn, ngộ nghĩnh sẽ kích thích vị giác cho bé và giúp bé thích thú hơn mỗi khi đến giờ ăn. Đồng thời, bù đắp những chất dinh dưỡng còn thiếu, đặc biệt là những dưỡng chất mà bữa ăn hàng ngày không cung cấp đủ. 

3. Chia thành nhiều bữa ăn là cách giúp trẻ ăn ngon tăng cân 

Thay vì để trẻ tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong ba bữa chính, các mẹ có thể chia khẩu phần ăn cho trẻ thành 5 - 6 bữa trong ngày. Đối với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn non nớt nên nếu phải nạp vào khối lượng lớn thức ăn một lúc dododi khi sẽ khiến trẻ cả thấy quá sức. việc chia nhỏ bữa ăn với lượng thức ăn một bữa ít đi còn giúp trẻ nhanh đói hơn và hấp thu dễ dàng hơn. 
Lên thời gian biểu cụ thểm cố định cho mỗi bữa ăn sẽ giúp ổn định nhịp ăn uống, tránh việc thay đổi thất thường. Việc tiết dịch vị và tiêu hóa thức ăn sẽ bị ảnh hưởng. Bữa ăn chính cũng không được kéo dài 30 phút và 20 phút với bữa ăn phụ. Nếu quá thời gian trên mà bé chưa ăn xong thì mẹ nên chấm dứt bữa ăn đó. Lý do cho điều này là thời gian dài, thức ăn sẽ nguội và tiêu hóa thức ăn sẽ không còn ngon và hấp dẫn như ban đầu. Thêm nữa, cho trẻ được ăn theo nhu cầu và khi đói, trẻ sẽ ăn nhanh chóng và lấy đủ thức ăn mà mình cần. Việc ép ăn hoặc thời gian ăn quá dài có thể dẫn đến rter khó chịu, chán ngán với thức ăn và lâu dần mất hứng thú với ăn uống. 

4. Tăng cường vận động thể chất

Tăng cường vận động thể chất cho trẻ bằng cách tham gia các hoạt động thể chất giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng sự co bóp của ruột và tăng quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn. 

Chế độ ăn uống nhiều dưỡng chất chưa đủ để giúp bé tăng cân nhanh chóng và duy trì cân nặng ổn định, khỏe mạnh. Tập thể dục thể thao sẽ kích thích sự thèm ăn của trẻ. Hơn thế nữa, nếu trẻ ăn nhiều nhưng không vận động sẽ tăng nguy cơ mắc béo phì và các bệnh chuyển hóa.

Trẻ em luôn rất hiếu động vì đây chính là cách để bé tìm hiểu nhiều hơn về thế giới xung quanh và kích thích cơ thể bé phát triển về thể chất, khả năng phối hợp các động tác, chức năng ngôn ngữ và các mối quan hệ xã hội.

Một đứa trẻ thường xuyên chạy nhảy, vận động sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn và khỏe mạnh hơn so với những trẻ khác. Bên cạnh đó, vận động cũng giúp bé đốt cháy bớt lượng mỡ thừa, hỗ trợ chức năng miễn dịch và các quá trình chuyển hóa dinh dưỡng diễn ra tốt hơn.

5. Bữa ăn tập trung, không có đồ chơi, tivi hoặc điện thoại 

Để dỗ bé ăn nhiều và nhanh hơn, không ít cha mẹ vừa cho bé sử dụng đồ chơi, xem tivi hay điện thoại vừa cho ăn. Mặc dù cách này khiến bé ăn nhanh hơn, nhiều hơn nhưng lại gây nên hậu quả vô cùng nặng nề sau này. Xem tivi hay nghịch đồ chơi khiến cho trẻ bị phân tâm khỏi bữa ăn. Nhiều trẻ sẽ ngậm thức ăn rất lâu hoặc nuốt chửng mà không nhai. Điều này đặc biệt gây hại cho dạ dày của bé. Nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khi vừa ăn vừa xem tivi, trẻ sẽ ko còn chú ý vào món ăn để thưởng thức hương vị. Việc xem tivi hay điện thoại trong khi ăn cũng giống như việc đưa thức ăn vào một cái máy tự động mà không có mang lại cảm giác gì. Thói quen này sẽ khiến trẻ bị phân tán tư tưởng, làm cho vị giác lẫn cảm giác ngon miệng sẽ giảm dần, dẫn đến trẻ biếng ăn.  Do đó, vào cuối ngày trẻ sẽ thấy đói bụng và có xu hướng ăn nhiều hơn. Mặc dù ba mẹ có cho trẻ ăn nhiều nhưng cuối cùng trẻ vẫn không cảm thấy vui và thỏa mãn khi ăn uống thức ăn ngon.

Trên đây, Crown Space đã bật mí cho ba mẹ các bí quyết giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng cân. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích cho các mẹ, chúc các mẹ áp dụng thành công cho bé! 
=> Cùng cập nhật xu hướng thời trang cao cấp mang phong cách thời trang Anh Quốc tại đây các mẹ nhé: fb/Crown Space
← Bài trước Bài sau →