CÁC MÓN NGON NGÀY TẾT Ở 3 MIỀN VIỆT NAM

CÁC MÓN NGON NGÀY TẾT Ở 3 MIỀN VIỆT NAM

 

Năm mới là dịp mà gia đình sum họp, sum vầy, bởi vậy nên món ăn ngày tết phần nào thể hiện sự ấm no và hạnh phúc, cùng niềm ước mong một năm mới thật phát đạt và thành công. Chính vì vậy mà mâm cỗ ngày tết lúc nào cũng được chuẩn bị cẩn thận và thịnh soạn. 

Bài viết dưới đây, Crown Space sẽ giới thiệu tới các bạn các món ăn ngày Tết truyền thống ở cả 3 miền Bắc Trung Nam để mọi người cùng tham khảo nhé! 

  1. Các món ăn ngày tết ở miền Bắc

1.1 Thịt đông 

 

Món thịt đông là món ngon ngày tết đối với người miền Bắc , một trong những món ăn đặc biệt và mang tính truyền thống, độc đáo và tinh túy của người miền Bắc. 

Thịt đông thường được chế biến bằng chân giò, tai, bì lợn và bảo quản trong tủ lạnh cho thịt đông lại trên bề mặt sẽ có một lớp màu trắng mịn như tuyết. Món này ăn vào bạn sẽ cảm nhận được độ ngậy và mát cả răng miệng. Trước khi ăn, bạn lấy thịt đông ra, cắt thành nhiều lát mỏng hoặc dùng dao mũi nhọn lách xung quanh thành khuôn và úp ra đĩa để thưởng thức. Ăn thịt đông với cơm nóng chấm nước mắm nguyên chất pha với chanh ớt, ăn sẽ rất ngon. Có thể ăn thịt đông kết hợp với dưa hành, dưa cải, củ kiệu. 

1.2 Xôi gấc

 

Người Việt ta thường hay quan niệm màu đỏ chính là màu tượng trưng cho sự may mắn cũng như hạnh phúc của lứa đôi. Thế nên trong những dịp lễ quan trọng này, đĩa xôi gấc với màu sắc rực rỡ là một trong các món ăn ngày Tết không thể vắng mặt. 

Xôi gấc được nấu chính yếu là từ gạo nếp ngon, được trộn thêm với gấc tươi, nước cốt dừa rồi cho vào nồi để hấp. Quá trình đun sôi hoàn tất, xôi khi chín sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp và hấp dẫn.

Ăn xôi gấc vào, bạn sẽ cảm nhận được cái vị dẻo của gạo nếp, vị béo của nước cốt dừa cùng chút vị ngọt nhẹ của đường.

Ý nghĩa của xôi gấc được minh họa theo màu, vì nó có màu đỏ, đó là màu tượng trưng cho Tết, là màu của hạnh phúc, là màu của một năm mới may mắn phát tài.

1.3 Giò 

 

Giò là một trong những món ăn ngon ngày Tết của người Bắc, nguyên liệu được làm từ thịt heo, đem giã nhuyễn trong cối đá và rồi gói lại trước qua 1 gói nilong gói ngoài bằng lá chuối, sau đó được đem đi hấp chín. Vị của nó rất ngon, chấm cùng nước mắm mặn ăn cùng cơm nóng là hết xảy.

Giò có ý nghĩa với người miền Bắc nghĩa là “trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà”, một món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết, thường được thái thành từng khoanh dày tầm 1cm hoặc cắt đôi khoanh đó ra.

1.4 Nem rán 

 

Bên trong được làm từ thịt, Nấm Mèo (Nấm Mộc Nhĩ) và giá rồi đem rán lên tới khi bên ngoài màu vàng óng.

Nem rán được coi là một món ăn ngày Tết ngon độc đáo và hấp dẫn cực kỳ đối với người miền Bắc, nên nó còn được gọi với cái tên “quốc hồn quốc túy” của người Việt.

  1. Các món ăn ngày Tết ở miền Trung

2.1 Thịt ngâm mắm 

 

Thịt ngâm mắm là một món ăn ngày Tết mà người miền Trung thường làm. Thịt heo hay thịt bò được rửa sạch rồi ngâm vào nước mắm đường đã nấu sẵn cùng tỏi, ớt. Để khoảng một tuần cho thịt ngấm là có thể vớt ra, cắt lát rồi thưởng thức. Món thịt này mặn mặn, ngọt ngọt, có thể ăn chung với cơm nóng hay cuốn với bánh tráng, bún, rau sống đều ngon không chỗ nào chê. 

2.2 Tôm chua

 

Tôm chua là một đặc sản của Huế, là món ăn không thể vắng mặt trong mâm cơm nhân dịp năm mới của họ. 

Vị ngọt bùi của tôm, thơm và cay của tỏi, ớt riềng, vị béo ngậy của thịt, chát của vả, chua của khế cùng vị thanh của các loại rau thơm,... tất cả tạo nên một hương vị rất riêng, khiến người thưởng thức món này ấn tượng không thôi. 

2.3 Giò bê

 

Trong các món ăn ngày Tết, chả bò cũng được nhiều người miền Trung rất ưa chuộng. Màu chả đỏ hồng, vị mặn, giòn, ngọt, dai, cay và thơm của tiêu đen khiến chả bò trở thành món khoái khẩu của nhiều người. 

2.4 Dưa món 

 

 

Miền Bắc có dưa hành trong mâm cỗ đầu xuân thì miền Trung lại có món ăn ngày Tết là dưa món. Củ cải, dưa leo, cà rốt, củ kiệu, su hào, hành tím, sau khi rửa sạch, cắt và phơi khô thì bỏ nước mắm đường đã nấu sẵn. Để từ 2 -3 ngày cho các loại rau củ ngấm là có thể gắp ra dùng. Dưa món giòn tan, mặn ngọt vừa miệng, là món ăn kèm thích hợp để ăn chung với bánh tét. 

  1. Các món ăn ngày Tết ở miền Nam 

3.1 Lạp xưởng 

 

Một trong những món ăn ngày Tết không thể thiếu trên mâm cơm của gia đình người miền Nam là lạp xưởng. Lạp xưởng có nhiều loại như lạp xưởng khô, tươi, tôm, cá, nạc… Bạn có thể chiên, luộc hay nướng lạp xưởng, tùy theo sở thích của mình. Chiên lạp xưởng bằng nước (không phải bằng dầu) vừa an toàn mà lại vừa ngon, tốt cho sức khỏe nên nhiều người áp dụng. 

3.2 Canh khổ qua nhồi thịt 

 

Canh khổ qua nhồi thịt là một món ăn phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân miền Nam. Là một món ăn ngày Tết hay được dùng, canh khổ qua nhồi thịt có ý nghĩa mong muốn những khó khăn sẽ đi qua, nhiều may mắn, thành công sẽ tới trong năm mới. Bên cạnh đó, đây là món rất bổ dưỡng và có công dụng giải nhiệt rất tốt. 

3.3 Dưa giá hẹ

 

Dưa giá có vị giòn, mát nên được nhiều người yêu thích và hay ăn trong dịp tết. Dưa giá có thể dùng chung với cơm hay cuốn chung với bánh tráng, hợp nhất là ăn chung với thịt kho nước dừa, 3 món này ăn cùng sẽ ngon hơn và giải ngán hiệu quả.

Nguyên liệu chủ yếu để làm món dưa giá này đơn giản cực, chỉ cần giá, hẹ, cà rốt là đủ… ăn sẽ có vị giòn ngon, tính mát nên món dưa giá hẹ được nhiều người chọn làm món phụ để ăn kết hợp, để giúp cơ thể giải nhiệt trong những ngày Tết nữa.

3.4 Thịt kho hột vịt 

 

Trong vô vàn các món ăn ngày Tết thì món truyền thống nổi danh nhất, được người miền Nam yêu thích và làm nhiều nhất chính là thịt kho nước dừa. Thịt kho nước dừa hay còn có tên gọi khác như: thịt kho hột vịt, thịt kho tàu,... Người ta hay kho một nồi to để ăn dần trong những ngày đầu năm. Lạ một điều là món này kho càng lâu, thịt càng thấm, ăn càng ngon, càng đậm đà. Bạn có thể ăn thịt kho nước dừa với cơm, cuộn với rau và bún nước chấm đều ngon.

Tất cả các món ngon 3 miền Bắc - Trung - Nam đều mang theo một màu sắc, hương vị và ý nghĩa riêng của nơi đó, nhưng mãi là con người Việt Nam, chung 1 dòng máu, mãi là những món ăn độc lạ mang đậm bản sắc Việt muôn đời, không bao giờ thay đổi. Hy vọng thông qua bài viết này, ba mẹ đã biết thêm một số món ăn 3 miền tiêu biểu của nước ta. Nhân dịp đầu xuân năm mới, Crown Space kính chúc bạn và gia đình một năm mới vạn sự bình an, gia đình hạnh phúc và nhiều sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Crown Space để cập nhật thêm các thông tin hữu ích khác nhé! 


← Bài trước Bài sau →