CÁCH TỐT NHẤT GIÚP BÉ TỰ LẬP TỪ NHỎ

CÁCH TỐT NHẤT GIÚP BÉ TỰ LẬP TỪ NHỎ

Dạy bé tự lập là điều rất quan trọng để bé thành công. Khi bé tự lập từ nhỏ, lớn lên bé có thể tự lo cho bản thân, không có tính ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Ba mẹ nên áp dụng một số cách tốt nhất giúp bé tự lập từ nhỏ, điều này thực hiện sớm giúp việc việc giáo dục con tự lập trở nên dễ dàng.

5 cách tốt nhất giúp con tự lập từ những việc nhỏ

Để con tự nấu ăn

Bé từ 2 tuổi có thể quyết định việc ăn uống cá nhân. Bố mẹ có thể hỗ trợ bé lựa chọn thực phẩm và cho bé quan sát từng thao tác để thực hiện. Bé hoàn toàn có thể học theo và ghi nhớ. Đến khoảng 8 tuổi, bé có thể sử dụng đồ gia dụng và nấu ăn một mình. Bên cạnh đó biết sử dụng lò vi sóng, nồi cơm điện, … Bố mẹ chỉ cần dạy bé một số bước để sử dụng an toàn.

Dạy con tự lập trong việc vệ sinh cá nhân

Việc vệ sinh cá nhân không quá khó đối với các bé đã đi học mẫu giáo hoặc lớn hơn. Ba mẹ hãy hình thành cho bé thói quen tắm, đánh răng và rửa mặt đúng giờ. Các chuyên gia về Răng - Hàm - Mặt cho rằng ba mẹ chỉ nên đánh răng cho bé khi bé chưa đầy 3 tuổi. Bé từ 3-6 tuổi trở lên, ba mẹ hãy để bé tự đánh răng và làm sạch răng dưới sự giám sát của gia đình.

Dạy con tự mặc quần áo

Bé từ khi đi học đều có thể tự lựa chọn và mặc quần áo hoặc váy. Do đó ba mẹ hãy giúp bé tự lập bằng cách chọn cho bé những bộ quần áo mà bé có thể tự mặc và cài cúc được như áo sơ mi, quần áo mặc ở nhà, quần bò, …

Hoặc ba mẹ có thể hỗ trợ bé bằng cách chọn sẵn 1 danh sách thời trang và treo lên kệ thấp hoặc tủ đồ cho bé. Bé có thể tự lấy đồ và mặc, bên cạnh đó mẹ đừng quên để một chiếc giỏ đựng quần áo bẩn để bé tập thói quen để quần áo đã bẩn vào đúng vị trí.

Để con tự chuẩn bị đồ và buộc dây giày khi đi ra ngoài

Khi đi ra ngoài, một số bé hoàn toàn có thể tự chuẩn bị đồ để đi chơi, đi dã ngoại. Ba mẹ hãy để bé tự chọn đồ dưới sự kiểm soát của mình. Để tốt hơn, ba mẹ có thể làm mẫu cho bé một vài lần để bé ghi nhớ và tạo thành thói quen. 

Bé được tự chọn giày khi đi ra ngoài. Tuy nhiên với những đôi giày có dây buộc, ba mẹ hãy hướng dẫn bé cách thắt dây giày. Sau một vài hướng dẫn, hãy để bé tự thực hiện để bé có thể tự làm được mà không phiền tới ba mẹ.

Để bé tự quản lý chi tiêu

Khi bé đủ lớn bé có một khoản tiền tiêu vặt riêng, ba mẹ có thể chuẩn bị sẵn cho bé. Sau đó, hãy để bé tự quản lý tiền của mình. Việc tiếp theo của ba mẹ là giám sát bé và chỉ dẫn cho bé những kiến thức cần thiết khi mua đồ.

Tất cả các bé từ 6 tuổi trở lên phù hợp nhất để học cách quản lý chi tiêu. Bé có thể tự so sánh giá ở cửa hàng để mua món đồ phù hợp; thậm chí nhiều bé còn tư duy để tìm cách kiếm tiền, làm thêm vào mùa hè. Ba mẹ hãy ủng hộ con của mình nhé.

Như vậy áp dụng cách tốt nhất giúp bé tự lập một mình là điều rất tốt để bé phát triển tư duy và thành công khi lớn lên. Ba mẹ đừng quên ứng dụng những phương pháp này để bé yêu tốt hơn mỗi ngày.

← Bài trước Bài sau →