Điểm Tên 4 Sai Lầm Mẹ Việt Thường Mắc Phải Trong Quá Trình Nuôi Dạy Con

Điểm Tên 4 Sai Lầm Mẹ Việt Thường Mắc Phải Trong Quá Trình Nuôi Dạy Con

1. Ba mẹ quá nuông chiều con 

Đây là sai lầm rất dễ bắt gặp đối với nhiều bậc cha mẹ, nuông chiều con vô điều kiện. Con cái muốn gì, cần gì đều đáp ứng. Có nhiều trẻ chỉ cần con khác là có ngay điện thoại để chơi, con muốn đi chơi là được ngay...Cách chiều con thái quá này khiến con ngày càng trở nên hư hỏng, khó chiều.

Chiều chuộng và đồng ý mọi đòi hỏi của con là cách dạy không tốt. Điều này khiến trẻ hình thành thói quen ích kỷ, ăn vạ và hạch sách từ nhỏ. Đặc biệt, hậu quả sẽ càng nghiêm trọng khi lớn lên.

2. Ba mẹ bảo vệ con một cách thái quá 

4-sai-lam-khi-nuoi-con-1
Nhiều mẹ bảo vệ con một cách thái quá

Sai lầm thứ hai khi nuôi con là mẹ chăm sóc và bảo vệ con thái quá. Trong quá trình hình thành và lớn lên, bé cần được va chạm, tiếp xúc với môi trường xung quanh. Để con trong nhà, không cho ra ngoài vì sợ bẩn; giữ gìn vệ sinh sạch quá mức cũng không hẳn là hay. Sở dĩ, làm như vậy sẽ khiến con thiếu sức đề kháng, hệ miễn dịch yếu. 

Muốn con cứng cáp và chống lại các loại bệnh thì cha mẹ cần để con được tự do tiếp xúc, làm quen với thay đổi thời tiết như nắng, mưa, gió. Hãy để con được hòa mình vào môi trường sống và tự tạo ra sự miễn dịch cho cơ thể.

Khi mẹ quá bao bọc hoặc bảo vệ con, sau này lớn lên, trẻ khó thích nghi với cuộc sống không có bố mẹ, dễ ốm và dễ lo sợ. 

3. Ba mẹ thường nghĩ rằng con béo mới tốt 

Từ rất lâu, chúng ta thường nghe câu trộm vía bé béo tốt quá. Thực tế quan điểm này vẫn còn tồn tại ở nhiều bố mẹ ngày nay. Ba mẹ chăm con đến mức con có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

4-sai-lam-khi-nuoi-con-4
Béo phì khiến con dễ mắc bệnh hơn

Trẻ khi đã mắc bệnh béo phì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy và rất khó để giảm béo.  

4. Ba mẹ hay so sánh điểm số với con nhà người ta 

4-sai-lam-khi-nuoi-con
So sánh điểm số là sai lầm của các mẹ bỉm

Sai lầm khi nuôi con thường thấy của mẹ Việt chính là đánh giá con qua điểm số và luôn mang con ra so sánh với các bạn có điểm số cao hơn.

Thực tế, vấn đề điểm số cao – thấp còn tồn tại khá nặng nề trong quan điểm của các bậc bố mẹ. Khi con bị điểm kém thì mẹ khó chịu, hằn học, chì chiết con; con được điểm cao thì mẹ tự hào, mừng rỡ.

Cách ứng xử trên của bố mẹ là tác nhân gây ức chế và tạo áp lực cho trẻ. Ngoài ra, khi bị so sánh với bạn, trẻ sẽ cảm thấy mặc cảm, tự ti, tổn thương và hình thành tâm lý “hận thù”, đố kỵ đối với bạn mà mình bị đem ra so sánh.

Hy vọng, trong quá trình nuôi dạy con, bó mẹ đừng bao giờ mắc phải những sai lầm trên đây. Hãy để con phát triển hoàn thiện và được sống là chính mình khi trưởng thành.

Crown Space - thời trang trẻ em cao cấp : https://crownspace.vn/

← Bài trước Bài sau →