NHỮNG ĐIỀU BA MẸ TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN LÀM THAY CON

NHỮNG ĐIỀU BA MẸ TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN LÀM THAY CON

Có nhiều ba mẹ đã quá bao bọc con cái, họ có thể làm thay con từ việc nói chuyện, chọn trang phục thay cho con. Cách này đã vô tình khiến bé hình thành tính ỷ lại, không có lựa chọn hay quyết định riêng. Dưới đây là lời khuyên hữu ích để ba mẹ giúp các con tự tin, tự lập hơn từ nhỏ cho đến khi trưởng thành.

Một số việc ba mẹ không bao giờ nên làm thay con

1 - Giúp con quá nhiều

Rất nhiều bé khi từ 2-3 tuổi đã có thể tự mặc đồ, đi giày và biết cách vệ sinh cá nhân, cho quần áo bẩn vào giỏ. Ở tuổi này nếu ba mẹ rèn luyện được thói quen cho bé, bé nhanh chóng học được cách tự giác, tự lập khi chỉ có một mình.

 

Thế nhưng nhiều ba mẹ vẫn giúp con làm những việc này vì nghĩ con còn nhỏ. Thậm chí có nhiều bạn đến tuổi trưởng thành vẫn được ba mẹ giúp đỡ trong việc ăn - mặc - ngủ.

Ba mẹ giúp con quá nhiều khiến con mang tính dựa dẫm, không có khả năng tự quyết định được cuộc sống của mình. Cách tốt nhất ba mẹ hãy để bé tự làm việc càng nhiều càng tốt.

2 - Trả lời thay con

Ba mẹ thường trả lời thay con ngay cả khi con đã biết nói hoặc đến tuổi trưởng thành. Điều này đã vô tình tước đi cơ hội được trả lời hoặc nói chuyện của các con.

 

Cách tốt hơn ba mẹ hãy để bé tự trả lời khi người khác hỏi để bé học cách lễ phép, phản ứng và trao đổi với người đối diện. Chỉ khi nào bé cần sự trợ giúp hoặc yêu cầu, ba mẹ có thể gợi ý về những gì cần nói giúp bé.

3 - Làm bạn với con

Nhiều bậc cha mẹ cố gắng kết bạn với con để tâm sự và thấu hiểu con, thậm chí muốn con không được giữ điều gì riêng tư. Nếu ba mẹ không để bé kết giao với nhiều bạn cùng trang lứa, đây là điều tuyệt đối không nên. 

 

Ba mẹ nên có vai trò quan trọng hơn đó chính là yêu thương và quan tâm con. Hãy để bé tìm kiếm và kết bạn nhiều hơn. Ba mẹ chỉ cần ở bên khi bé cần tình yêu và sự hỗ trợ.

4 - Áp đặt sở thích của cha mẹ vào con

Nhiều bậc cha mẹ thường cố áp đặt sở thích xem phim, nghe nhạc, lựa chọn phong cách thời trang hay mẫu giày/dép vào ý nghĩ của con. Sau đó yêu cầu con làm theo ý muốn của ba mẹ. Điều này không có ý định xấu, nhưng rất dễ khiến con giảm tính cá nhân. Rất nhiều bé có thể làm ngược lại hoàn toàn khi chúng không thích.

 

Cách tốt nhất ba mẹ hãy chia sẻ về những thị hiếu của mình với con. Tuy nhiên không ép con phải làm theo sở thích của mình.

5 - Chọn quà thay cho con 

Rất nhiều bé có thể tự chọn đồ chơi, giày/dép hay trang phục mình thích khi đã biết nói thành thạo. Không phải ba mẹ lúc nào cũng chọn quà cho con. Mà thay vào đó hãy để bé tự quyết định, chọn mua và đối mặt với lựa chọn của bản thân.

 

Có những món đồ bé chọn mua sẽ không phù hợp. Ba mẹ có thể phân tích và ví dụ cho bé hiểu. 

Để con không bị tổn thương khi va vấp với cuộc sống ở tuổi trưởng thành, ba mẹ hãy tôn trọng và khuyến khích những quyết định của con. Ba mẹ chỉ nên góp ý và nói cho con hiểu khi con làm sai. 

Với những điều vừa nhắc tới, hy vọng ba mẹ sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc dạy con. Với giày/dép hay bất cứ vật dụng nào con có thể tự lựa chọn, ba mẹ hãy ủng hộ và chia sẻ với con mình nhé.

𝗖𝗥𝗢𝗪𝗡 𝗦𝗣𝗔𝗖𝗘 - thời trang trẻ em cao cấp ANH QUỐC

𝗛𝗲𝗮𝗹𝘁𝗵𝘆 - 𝗖𝗼𝗺𝗳𝗼𝗿𝘁𝗮𝗯𝗹𝗲 - 𝗦𝗺𝗮𝗿𝘁 𝗗𝗲𝘀𝗶𝗴𝗻 - 𝗙𝗮𝘀𝗵𝗶𝗼𝗻𝗮𝗯𝗹𝗲

𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲: http://crownspace.vn

𝗦𝗵𝗼𝗽𝗲𝗲: https://bit.ly/2YdLs3S

𝗟𝗮𝘇𝗮𝗱𝗮: https://tinyurl.com/lazadacruk

𝐓𝐢𝐤𝐢: https://bitly.com.vn/9K4Te

𝗛𝗲̣̂ 𝘁𝗵𝗼̂́𝗻𝗴 𝗰𝘂̛̉𝗮 𝗵𝗮̀𝗻𝗴 𝗖𝗿𝗼𝘄𝗻 𝗦𝗽𝗮𝗰𝗲 𝘁𝗿𝗲̂𝗻 𝘁𝗼𝗮̀𝗻 𝗾𝘂𝗼̂́𝗰: https://crownspace.vn/pages/he-thong-cua-hang-1

𝗛𝗼𝘁𝗹𝗶𝗻𝗲: 0947.23.9966

← Bài trước Bài sau →